Subscribe:

DekvanzClub

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อีซูซุจัดแข่งนาฏมวยไทยรอบชิง หนุนเยาวชนรุ่นใหม่อนุรักษ์มรดกไทย

อีซูซุ เปิดเวทีเสริมสร้างการอนุรักษ์ในกีฬามวยไทยให้กับเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษา ทั่วประเทศต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 มุ่งหวังให้เยาวชนรุ่นใหม่ร่วมสืบสาน และเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์มรดกไทยจัดการแข่งขันการแข่งขัน "นาฏมวยไทยอีซูซุ" รอบชิงชนะเลิศ ปี 2554 ในโครงการ "รักชาติ...รักษ์มวยไทย" โดยแชมป์ระดับภูมิภาครวม 16 ทีมร่วมประชันฝีไม้ลายมือในเชิงมวยอย่างสร้างสรรค์ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

มร.เอ ช.นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พูดถึงการแข่งขันนี้ว่า มวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์ และเป็นมรดกของชาติไทย การจัดการแข่งขันนาฎมวยไทยอีซูซุจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่มวยไทยให้ อนุชนรุ่นหลังได้ ร่วมสืบสานให้คงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป

ในปีนี้เรา ได้จัดการแข่งขันขึ้นเป็นปีที่ 2 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีทีมสมัครเข้าประกวดจากทั่วประเทศทั้งใน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีพัฒนาการที่ดี ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่ได้โชว์แค่ลีลาท่าทาง ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเท่านั้นแต่ยังได้นำเอาวัฒนธรรมไทยในภาคต่างๆ ทั้งดนตรีไทย ดนตรีสมัยใหม่รวมถึงการเต้นรำสมัยใหม่มาผสมผสาน และประยุกต์ใช้กับแม่ไม้มวยไทยได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้การแข่งขัน"นาฏ มวยไทยอีซูซุ" เป็นการแสดงที่ใช้ท่วงท่าแม่ไม้มวยไทยต่างๆ ประกอบเพลงโดยก่อนเริ่มการแข่งขันให้แต่ละทีมเริ่มต้นด้วยท่าไหว้ครูถือเป็น กติกาข้อบังคับ และเริ่มแข่งขันโดยนำศิลปะแม่ไม้มวยไทยท่วงท่าต่างๆ มาประยุกต์ให้เข้ากับจังหวะเพลงด้วยความสวยงาม พร้อมเพรียง แต่ต้องมีท่ามาตรฐานมวยไทย คือ หมัด เท้า เข่า ศอก อย่างครบถ้วน การแข่งขันรอบคัดเลือกดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนล่าสุดได้สุด ยอดทีมเยาวชนที่เป็นตัวแทนของภาคต่างๆ ระดับละ 8 ทีม รวมทั้งสิ้น 16 ทีม เข้าชิงชัยเพื่อก้าวสู่ความเป็นแชมป์นาฎมวยไทยอีซูซุ ประจำปี 2554 รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท สำหรับเยาวชนผู้มีหัวใจรักในกีฬามวยไทย

สำหรับการแข่งขัน"นาฏมวยไทย อีซูซุ"ในปีนี้ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขัน โดยมี มร.ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ให้เกียรติกล่าวเปิดงานก่อนจะอุ่นเครื่องด้วยการแสดง "ยุวชนนาฏมวยไทยอีซูซุ" ของ 2 นักมวยไทยวัยอนุบาลที่ออกอาวุธแม่ไม้มวยไทยแต่ละท่าได้อย่างน่ารักน่าเอ็นดู เรียกรอยยิ้มจากผู้ชมทั่วทั้งฮอลล์ แล้วตามด้วยการแข่งขันนาฏมวยไทยอีซูซุของแชมป์ภูมิภาคในระดับมัธยมศึกษาตอน ต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ละทีมต่างเลือกเฟ้นการแสดงชุดพิเศษซึ่งไม่เพียงโดดเด่นในด้านชั้นเชิงมวย ไทยเท่านั้นแต่ยังผสมผสานความลงตัวด้วยดนตรี และแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ที่สอดแทรกวัฒนธรรม ประเพณี และความรักในผืนแผ่นดินเกิดออกมาได้อย่างตระการตา และประทับใจจึงสร้างความหนักใจให้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่น้อย โดยมีเหล่ากองเชียร์คอยสร้างสีสันในงาน และผู้สนใจเข้าชมกันเป็นจำนวนมากซึ่งผลการแข่งขันมีดังนี้
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พร้อมทุนการศึกษา 300,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนวัดน้ำพุ จังหวัดราชบุรี รับทุนการศึกษา 100,000 บาท

รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 กรุงเทพมหานครและโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา จังหวัดกระบี่ รับทุนการศึกษาโรงเรียนละ 50,000 บาท
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พร้อมทุนการศึกษา 300,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนประชาบำรุง จังหวัดพะเยา รับทุนการศึกษา 100,000 บาท

รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี และ โรงเรียนบางแพปฐมพิทยา จังหวัดราชบุรี รับทุนการศึกษาโรงเรียนละ 50,000 บาท

นอก จากนี้อีซูซุยังได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาทให้แก่ทุกทีมที่ไม่ได้รับรางวัล รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นตลอดการแข่งขันกว่า 1 ล้านบาทต่อไป...

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=9733.msg11217;topicseen#msg11217 

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น