Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ฮุนได พาสื่อฯ บินลัดฟ้า สู่แดนโสม ชมเทคโนโลยีล้ำสมัย ( ตอนจบ )

หลังจากที่คณะสื่อมวลชน ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาวิจัย หรือ R&D Center พร้อมกับชมนวัตกรรมการผลิตที่ล้ำสมัยแล้ว ยังมีอีกสิ่งนึงที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ ของการมาตะลุยแดนโสม เพื่อชมสุดยอดเทคโนโลยีของ ฮุนได ยักษ์ใหญ่ที่มียอดการผลิตรถอันดับสี่ของโลก และเบอร์หนึ่งในเกาหลี นั่นก็คือ กระบวนการผลิตเหล็กคุณภาพสูง ซึ่งฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ได้ลงทุนระยะยาวในการก่อตั้งบริษัท Hyundai Steel

บริษัท Hyundai Steel ได้เริ่มก่อตั้งในปี ค.ศ. 1953 เพื่อเป็นแรงขับสำคัญในการสร้างประเทศ หลังสิ้นสุดสงครามเกาหลี จนกระทั่งปี ค.ศ. 2000 ได้มีการขยายและควบรวมกิจการกับบริษัทเหล็กชั้นนำรายอื่นๆ จนมีการสร้างโรงงานเหล็กขนาดใหญ่ที่ Dangjin เสร็จสิ้นในปี ค.ศ. 2006 โดยในปี 2010 Hyundai Steel มี โรงถลุงเหล็กรองรับความต้องการของบริษัทในกลุ่ม และลูกค้าภายนอก ได้มากขึ้นกว่าเดิม และเมื่อสิ้นสุดปี 2011 โรงถลุงเหล็กแห่งที่ 2 ก็จะก่อสร้างเสร็จสิ้น ซึ่งจะทำให้มีศักยภาพการผลิตเหล็กได้มากถึง 20 ล้านตัน ต่อปี

Hyundai Steel เป็นบริษัทในเครือ ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาและผลิตเหล็ก เพื่อตอบสนองการผลิตรถยนต์ ทำให้ฮุนได เป็นค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกแห่งเดียว ที่มีโรงผลิตเหล็กเป็นของตนเอง ซึ่งในปัจจุบันมีโรงถลุงเหล็กขนาดใหญ่เป็นหนึ่งใน 20 ของโลก (ตั้งบริษัทลูกผลิตเหล็กเป็นวัตถุดิบป้อนการผลิตรถยนต์) นอกเหนือจากนี้โรงงาน Hyundai Steel ยังมีเทคโนโลยีที่สามารถหลอมเศษเหล็ก ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีความเป็นเหล็กกล้าสูง เพื่อใช้ในการผลิตประกอบรถยนต์ สำหรับการผลิตเหล็กจากสินแร่ ทางโรงงานมีท่าเรือที่สร้างขึ้นพิเศษ พร้อมอุปกรณ์การถ่ายสินแร่โดยไม่ฟุ้งไปสู่อากาศภายนอก และสามารถลำเลียงวัตถุดิบ ผ่านรางเลื่อน และท่อที่ปิดมิดชิด และนำไปเก็บไว้ที่โรงเก็บรูปโดมขนาดใหญ่ ที่สามารถกันฝุ่นสินแร่ และใยหินไม่ให้ฟุ้งได้ ซึ่งเป็นนโนบายของบริษัทฮุนได ที่ต้องการทำให้ทุกขั้นตอนการผลิตรถยนต์ เริ่มต้นตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ มีความเป็นมิตรกับมนุษย์และธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยไอเสียที่เกิดขึ้นจากเตาเผา จะถูกนำกลับมาใช้ผลิตไฟฟ้าใช้ในโรงงาน ได้สูงสุดถึงร้อยละ 80

สำหรับอัตราส่วนการผลิตเหล็กทั้งหมดของโรงงาน Hyundai ในปี 2010 ที่ผ่านมา มีอัตราส่วน 30:70 ระหว่างการผลิตให้กับธุรกิจผลิตรถยนต์ และการผลิตเพื่อธุรกิจก่อสร้าง หรือทั่วไป แต่บริษัทคาดว่าอัตราส่วนจะปรับเป็น 60:40 เมื่อโรงถลุงเหล็กแห่งใหม่ก่อสร้างเสร็จ

นอกจากนี้ฮุนได ได้มีการพัฒนาแอโร่ไดนามิกส์ของรถยนต์ เพื่อสมรรถการเกาะถนน ความประหยัด และความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ด้วยการใช้อุโมงคฺ์ลม หรือ Wind Tunnel ขนาดใหญ่ ที่มีใบพัด ขนาด 6X8 เมตร ซึ่งจะช่วยให้วิศวกรฮุนได สามารถทดสอบรถยนต์ได้ในหลายลักษณะ ภายใต้คอนเซ็ป Fluidic Sculpture Design ที่นับได้ว่าเป็นต้นแบบของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของฮุนได ไม่ว่าจะเป็น Tucson, Sonata Sport, Avante และ Accent ใหม่

ทั้งนี้ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) เตรียมนำ All-New Hyundai Accent รถยนต์ 4-door คูเป้ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ภายในงาน Motor Expo 2011 ปลายปีนี้ แฟนคลับรถพลังโสม เตรียมนับถอยหลังได้เลย
นิติ โมราวรรณ

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=9882.msg11398;topicseen#msg11398

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น