Subscribe:

DekvanzClub

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Journey to the World of Hyundai ท่องแดนกิมจิกับฮุนได (2)

อันยองอาเซโย สวัสดีครับ สัปดาห์ที่แล้วผมนำเสนอคุณผู้อ่านด้วยเรื่องราวที่ได้ร่วมเดินทางไปเยือน บ้านเกิดของรถยนต์ฮุนได ถึงสำนักงานใหญ่ของฮุนได มอเตอร์ คอมปานี ค่ายรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นทริปพิเศษที่จัดขึ้นสำหรับสื่อมวลชนสายยานยนต์ไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ "Journey to the World of Hyundai :Thai Journalists in Hyundai R&D Center Namyang, Korea 2011" โดย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ประเด็นเด็ดสำหรับภํคแรกอยู่ที่ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) เตรียมนำ All-New Hyundai Accent มํทำตลํดในประเทศไทย พร้อมรับจองภํยในงํน Motor Expo 2011 โดย Accent เป็นรถยนต์ 4 ประตูคูเป้อีกรุ่นจํกฮุนไดเพิ่งเปิดตัวอยํ่งเป็นทํงกํรในตํ่งประเทศ มีเครื่องยนต์ให้เลือกตั้งแต่ 1.4 และ 1.6 ลิตร เบนซิน ไปจนถึง 1.6 GDI เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง และ 1.6 ลิตรเทอร์โบดีเซล เน้นควํมประหยัดบนสมรรถนะที่แตกตํ่งคล่องตัวสมเป็นรถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คํดวํ่ Hyundai Accent จะเปิดตัวในรูปแบบ CBU หรือรถนำเขํ้จํกประเทศเกํหลีทั้งคัน ส่วนรํยละเอียดที่แน่นอนไม่วํ่จะเป็นตำแหน่งทํงกํรตลํดในเมืองไทย สเปกที่เลือกมํทำตลํดหํกมีควํมคืบหนํ้ประกํรใดเรํจะแจ้งให้ทรํบ

จํก นี้ผมจะพํทัวร์เกํหลีใต้ไปพร้อมๆ กัน บริษัท ฮุนได มอเตอร์ คอมปํนี ให้กํรต้อนรับสื่อมวลชนสํยยํนยนต์ของประเทศไทย 73 คน เยี่ยมชมอํณํจักรฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ผมกับเพื่อนๆ เดินทํงเป็นกลุ่มแรกระหวํ่งวันที่ 10-14 กรกฎํคมที่ผํ่นมํ ตํมด้วยกลุ่มที่ 2 ในสัปดํห์นี้ 25-29 กรกฎํคม 2554 โดยมีเปํ้หมํยเพื่อเยี่ยมชมขั้นตอนกํรพัฒนํ

รถยนต์ของศูนย์พัฒ นํวิจัย หรือ R&D Center ที่เมืองนัมยํง และโรงงํนเหล็ก Hyundai Steel บริษัทในเครือฮุนได กรุ๊ป ที่ตั้งอยู่ทํงตะวันตกของเกํหลี

ภํยในศูนย์ วิจัยและพัฒนํ R&D Center แสดงให้เห็นถึงนโยบํยกํรผลิตและพัฒนํรถยนต์ที่มุ่งเน้น "นวัตกรรม" ล้ำสมัยเพื่อสรํ้งเอกลักษณ์เฉพํของรถยนต์แบรนด์ฮุนไดอยํ่งชัดเจน โดยเน้น

เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสภํพแวดล้อมตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงกระบวนกํรผลิต แทนกํรทำตลํดที่สํมํรถแข่งขันดํ้นรํคํเพียงอยํ่งเดียว

ศูนย์ วิจัยและพัฒนํ Hyundai Motors R&D Center ประกอบไปด้วยส่วนสำคัญตํ่งๆ ในกํรพัฒนํรถยนต์ที่ทันสมัย ตั้งแต่อุโมงค์ลม ขนํด 6x8 เมตร มูลคํ่กวํ่ 45 ลํ้นดอลลํร์สหรัฐ มีขนํดใหญ่รองรับ

กํรทดสอบในหลํยรูปแบบทั้งดํ้น สมรรถนะและควํมสบํยในกํรเดินทํง รวมถึงลํนและลู่ทดสอบทุกประเภทตั้งแต่ถนนวงแหวนทดสอบควํมเร็วสูงสุดไปจนถึง ถนนขรุขระเพื่อตรวจสอบกํรทำงํนและควํมทนทํนของช่วงลํ่ง ห้องทดสอบกํรชนหรือ crash test center ซึ่งเป็นจุดกำเนิดควํมปลอดภัยของโครงสรํ้งห้องโดยสํร

ผู้ เชี่ยวชํญและวิศวกรของฮุนไดมุ่งเน้นกํรพัฒนํรถยนต์ผํ่นแนวคิดหลักๆ 3 ส่วน คือ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ในรูปแบบตํ่งๆ ภํยใต้คอนเซ็ปต์ Eco-Technology เช่น รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์เพื่อโลกสีเขียว-รถยนต์ไฮบริด ใช้กํ๊ซ LPG ผสมมอเตอร์ไฟฟํ้-รถยนต์ไฟฟํ้ และรถยนต์ไฟฟํ้แบบ Fuel Cell ซึ่งฮุนไดได้นำเสนอบํ้งแล้วทั้ง Hyundai i10 EV และ Hyundai Avante Hybrid LPi ส่วนที่ 2 มุ่งเน้นไปที่กํรสรํ้งควํมปลอดภัยให้กับห้องโดยสํรและโครงสรํ้งของรถยนต์ ด้วยกํรทดสอบกํรชน หรือ crash test ในศูนย์พัฒนํวิจัยจนมั่นใจวํ่รถยนต์ฮุนไดสํมํรถผํ่นกํรรับรองในระดับสูงของ แต่ละสถํบันได้ซึ่งส่วนหนึ่งมํจํกเหล็กคุณภํพสูงที่ใช้กับตัวถังรถยนต์ จํกกํรลงทุนระยะยํวของฮุนได

ส่วนที่ 3 กํรพัฒนํแอโร่ไดนํมิกส์ของรถยนต์เพื่อสมรรถนะกํรขับขี่ ควํมประหยัด และควํมสบํยในห้องโดยสํร ด้วยกํรใช้อุโมงคฺ์ลม หรือ Wind Tunnel ขนํดใหญ่ ช่วยให้วิศวกรฮุนไดสํมํรถทดสอบรถยนต์ได้ในหลํยลักษณะ เพื่อสอดคล้องกับกํรออกแบบที่ลื่นไหลภํยใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ Fluidic Sculpture Design แบบฉบับของรถฮุนไดรุ่นใหม่ๆ ไม่วํ่จะเป็น Tucson, Sonata Sport, Avante และ Accent ใหม่ นอกจํกนี้กํรพัฒนํรถยนต์ในอุโมงค์ลมยังครอบคลุมในส่วนของกํรลดเสียงรบกวนภํย ในห้องโดยสํรซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณภํพที่พบได้ในรถยนต์ชั้นนำของโลก

บํ่ย วันเดียวกันเรํเดินทํงไปยัง Hyundai Steel แห่งผลิตเหล็กเพื่อตอบสนองโครงสรํ้งระบบขนส่งมวลชน เรือและรถยนต์ ทำให้ฮุนไดเป็นคํ่ยรถยนต์ชั้นนำของโลกที่มีโรงผลิตเหล็กเป็นของตนเองซึ่ง ปัจจุบันเป็นโรงถลุงเหล็กขนํดใหญ่ 1 ใน 20 ของโลก Hyundai Steel ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ.1953 เพื่อเป็นแรงขับสำคัญหลังสิ้นสุดสงครํมเกํหลี ในปี ค.ศ.2006 มีกํรสรํ้งโรงงํนเหล็กขนํดใหญ่ที่เมือง Dangjin ปี 2010 Hyundai Steel มีโรงถลุงเหล็กรองรับควํมต้องกํรของบริษัทในกลุ่มและลูกคํ้ทั่วไปมํกกวํ่ เดิม และปลํยปีนี้โรงถลุงเหล็กแห่งที่ 2 จะก่อสรํ้งเสร็จเพิ่มศักยภํพกํรผลิตเหล็กได้ถึง 20 ลํ้นตันต่อปี

ระ หวํ่งกํรเดินทํงเรํยังได้สัมผัสกับชีวิตควํมเป็นอยู่ของชํวเกํหลี ที่ไม่ได้มีแต่อุปกรณ์สื่อสํรอยํ่ง SUMSUNG เครื่องใช้ไฟฟํ้ LG เรือเดินสมุทรลำโต และอุตสํหกรรมยํนยนต์โดยมี Hyundai เป็นเบอร์หนึ่ง สํธํรณรัฐเกํหลี หรือเกํหลีใต้ (South Korea) เป็นดินแดนที่เรํอํจรู้จักผํ่นทํงภํพยนตร์ซีรีส์ในจอทีวี ทั้งในแบบรักหวํนแหววสไตล์ K-POP และแนวอิงประวัติศํสตร์ย้อนอดีตรํชวงศ์โกโครอยอ, แพกเจ, ชินลํ และโชซอน เกํหลีใต้เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก มีกรุงโซลเป็นเมืองหลวง พรมแดนทํงเหนือติดกับเกํหลีเหนือ มีประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ทํงตะวันออกเฉียงใต้โดยมีทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเกํ หลีกั้นไว้ ในภํษํเกํหลีอํ่นชื่อประเทศวํ่ แดฮัน มินกุก โดยเรียกสั้นๆ วํ่ ฮันกุก ที่หมํยถึงคนชํวฮั่นหรือคนเกํหลี มีพื้นที่รวม 98,480 ตร.กม. มีประชํกรประมํณ 70 ลํ้นคน ใช้สกุลเงินวอน (30 วอน ประมํณ 1 บํท) ใช้รถยนต์พวงมํลัยซํ้ยและระบบจรํจรแบบขับชํ้ชิดขวํ ลักษณะทํงภูมิศํสตร์ 70% ของประเทศเป็นภูเขํ ด้วยเศรษฐกิจเป็นประเทศอุตสํหกรรมใหม่ ที่มีกํรพัฒนํทํงเศรษฐกิจอยํ่งกํ้วกระโดดขั้นสูง

และนี่คือเส้นทํง แห่งโลกของฮุนได "Journey to the World of Hyundai" เป็นกํรยืนยันถึงควํมมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินเคียงคู่ไปกับอุตสํหก รรมยํนยนต์ไทยและคนไทยไปอีกนํน

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=9793.msg11290;topicseen#msg11290

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น