Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มอ'ไซค์ยูไนเต็ด: Road Safety for Kids

ความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุในแต่ครั้ง นับเป็นความสูญเสียที่มิอาจประเมินค่าได้ และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเป็นเพราะผู้ใช้รถใช้ถนนไม่มีความรู้ ขาดทักษะการขับขี่ ขาดความรู้ทางด้านกฎจราจรและการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องปลอดภัย อีกทั้งยังขาดจิตสำนึกในความปลอดภัย ไม่เคารพและปฏิบัติตามกฎจราจร รวมทั้งยังขาดระเบียบและวินัยจราจร ซึ่งก็มีผลมาจากการที่พวกเราขาดการปลูกฝังการสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยและ การเสริมสร้างวินัยจราจรตั้งแต่เด็ก

ปัญหาเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน บ่อเกิดความสูญเสียอันมหาศาลนี้ รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นนโยบายสาธารณภัย ที่มุ่งมั่นจะจัดระบบป้องกันสาธารณภัย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการป้องกันสาธารณภัยในชุมชน ท้องถิ่น สถานศึกษา สถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างทั่วถึง

และ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ที่ได้ทำกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ Safety Thailand หรือ เมืองไทยปลอดภัย มากว่า 20 ปี ในฐานะหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ยุทธศาสตร์ด้านประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ และการมีส่วนร่วม ของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน จึงได้ทำโครงการ "สร้างจิตสำนึกความปลอดภัย และวินัยจราจร แก่เด็กและเยาวชน" โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ
1.เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชนตั้งแต่เยาว์วัย

2.เพื่อให้ผู้รับการฝึกอบรมได้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้องและปลอดภัย
3.เพื่อให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้

4.เพื่อป้องกันการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของเยาวชนที่อาจจะต้องสูญเสียไปก่อนวัยอันสมควร เพราะอุบัติเหตุทางถนน

5.เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องสืบไป

กลุ่ม เป้าหมายมีตั้งแต่เด็กนักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.6, นักเรียน นักศึกษาระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา และเยาวชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

สำหรับหลักสูตรที่ใช้ฝึกอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนตามโครงการ ก็จะแบ่งเป็น 3 หลักสูตร คือ

1.หลักสูตรขั้นพื้นฐาน (Basic Course) สำหรับผู้ที่มีใบขับขี่แล้ว โดยใช้ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (6 ชั่วโมง)

2.หลัก สูตรสอบใบอนุญาตขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ (ชั่วคราว) (License Course) สำหรับคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ได้แต่ยังไม่มีใบขับขี่ ระยะเวลาการอบรม 2 วัน (15 ชั่วโมง) และ

3.หลักสูตรหนูน้อยปลอดภัยทางถนน (Road Safety for Kids) สำหรับเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.6 ระยะเวลาในการอบรม 2 ชั่วโมง โดยเนื้อหาการอบรมจะเป็น ภาคทฤษฎี 1 ชั่วโมง ได้แก่ หลักความปลอดภัยในการใช้ถนน, ความสำคัญของเครื่องหมายจราจร และการเรียนรู้การคาดการณ์อุบัติเหตุด้วยเครื่อง Riding Trainer และภาคปฏิบัติอีก 1 ชั่วโมง จะเป็นเรื่องการเตรียมตัวการขับขี่จักรยาน, การแนะนำความสำคัญของเครื่องหมายจราจรในสนามจำลอง และการขี่จักรยาน ปฏิบัติตามป้ายเครื่องหมายจราจรและสัญญาณไฟจราจร

หลักสูตร 1 และ 2 จัดอบรมที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ถนนรามคำแหง กรุงเทพฯ ส่วนหลักสูตรหนูน้อยปลอดภัยทางถนน ทางศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า จะจัดส่งวิทยากรไปทำการอบรมให้ฟรี ณ สถานศึกษาที่มีความประสงค์จัดทำโครงการ ซึ่งล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2554 ก็ได้ไปจัดโครงการร่วมกับโรงเรียนหัวหมากวิทยานุสรน์ เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

โรงเรียนในเขต กทม.แห่งใดสนใจอยากจัดทำโครงการ Road safety For Kids ติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ถนนรามคำแหง โทร.0-2735-3999
บรรยายใต้ภาพ
ฝึกปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร
วิทยากรแนะนำในภาคทฤษฎี
เรียนรู้เครื่องหมายจราจร
เรียนรู้การคาดการณ์อุบัติเหตุ
การขับขี่ในวงเวียน
การเตรียมตัวก่อนขับขี่
ฝึกปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=9857.msg11368;topicseen#msg11368

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น