Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

มอ'ไซค์ ยูไนเต็ด: ขี่รถบนถนน หรือในสนามแข่งก็ต้องมีร่องไลน์

มีคำพูดเชิงเย้าแหย่ที่คอยกระตุ้เตือนนักบิดในสนามอยู่ประโยคหนึ่งว่า "ขี่รถไม่มีร่องไม่มีไลน์ ขี่ให้ตายก็ไม่มีโอกาสดัง"

ขนาด ขี่ตามร่องตามไลน์ก็ยังไม่วายที่จะมีการปะทะกัน กระแทกกัน หรือสะกิดท้ายกัน ให้เห็นอยู่บ่อยๆ จนบางครั้งกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องรถที่วิ่งสวนมาบ้างเอย และอื่นๆ อีกสารพัดจะมีให้เจอะเจอ

กับ เรื่องของร่องไลน์ในสนามแข่ง หลายท่านอาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่า มันจะดูกันยังไง เพราะไม่เห็นมีเส้นประเส้นแบ่งช่องทางวิ่งเลยนี่ ก็นั่นนะสิครับ...เราจะรู้กันได้อย่างไร? ไม่ใช่เรื่องยากหากใครที่ชอบดูการแข่งรถ ทุกตารางนิ้วบน แทรคทางวิ่งนั่นแหละคือร่องไลน์ของนักแข่ง แต่ก็ใช่ว่าจะวิ่งส่ายปาดซ้ายปาดขวาขวางลำนักแข่งคนอื่นๆ ก็หาได้ไม่ เพราะในกฎกติกาการแข่งขันเขาก็มีข้อบังคับหรือข้อกำหนดเรื่องวิธีการขับขี่ ของนักแข่งเอาไว้ อาทิ ไม่ขับขี่รถสวนทางทั้งในทางแข่งและในพิตเลน และ นักแข่งที่ถูกน็อกรอบ (ขี่ช้ากว่า) จะต้องหลบให้แซง ฯลฯ  ส่วนเรื่องที่นักแข่งที่กำลังแย่งชิงตำแหน่งกันนั้น แล้วทำไม? ไอ้คันที่วิ่งอยู่ด้านหลังถึงต้องวิ่งตามท้ายคันหน้าอยู่อย่างนั้น ก็สนามออกกว้างขนาดนั้นวิ่งร่องอื่นก็ได้นี่

ไม่ใช่แล้วล่ะถ้าคิด อย่างนั้น เพราะร่องไลน์ในสนามแข่งไม่ใช่เพียงเรื่องความปลอดภัยเหมือนถนนทั่วไปเท่า นั้น แต่ยังเป็นเส้นทางที่จะทำให้ขับขี่รถได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในทางโค้งหรือทางเลี้ยว ไม่งั้นการสร้างสนามแข่งเขาคงไม่มีสูตรกำหนดความกว้างความยาวของแทรคทางวิ่ง ให้สัมพันธ์กับความเร็วเอาไว้หรอก อีกทั้งยังบอกให้รู้ด้วยว่าความเร็วที่นักแข่งขับขี่ช่วงก่อนเข้าโค้งในระยะ ต่างๆ นั้นกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หากมีใครบอกว่าวิ่งในทางโค้งด้วย ความเร็วเกินร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น หากไม่ใช่โค้งไฮท์สปีดจริงๆ ขอบอกตามตรงว่า ดิ อิมพอสซิเบิ้ล...เป็นไปไม่ได้

หากรถแข่งไม่แรงและ เร็วกว่าก็ยากจะแซงทางตรงขึ้นหน้าเขาได้ ยิ่งถ้าลีลาการเข้าโค้งไม่เจ๊งจริงก็ยิ่งหาโอกาสแซงยากยิ่งขึ้นไปอีก และลีลาท่าทางการเข้าโค้งก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ดังที่เราได้เห็นเด็กๆ ตัวเล็กๆ ที่ลงแข่งขันกับรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ลีลาท่าทางช่างดุเด็ดราวกับมืออาชีพแท้ๆ นั่นก็มาจากการฝึกฝนเรียนรู้จากครูหรือวิทยากรผู้มีความช่ำชองและชำนาญการ แข่งขันโดยตรง

ซึ่ง บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เขามีโครงการสอนการขับขี่แข่งรถมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่ครั้งเริ่มก่อตั้งทีม แข่งเมื่อกว่าสองทศวรรษแล้ว ในชื่อ ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล กับ ฮอนด้า โมโตครอส สคูล ปัจจุบันได้กำหนดอายุผู้เข้ารับการอบรมไว้ว่าจะต้องไม่เกิน 20 ปี หากสนใจอยากจะเป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์แบบ พี่ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ หรือแบบ พี่เทอร์โบ-อานนท์ เทพลิบ หรืออยากมีทักษะขับขี่รถแข่งประดับเป็นความสามารถพิเศษ ก็ติดต่อสอบถามได้ที่แผนกมอเตอร์สปอร์ต โทร.0-2757-6111 หรือ www.aphonda.co.th
บรรยายใต้ภาพ
ฮอนด้ายินดีกับการสร้างนักแข่งหน้าใหม่
นักบิดส่วนหนึ่งเกิดจากความชอบของพ่อแม่เอง
ไม่มีเกี่ยงเรื่องรูปร่างถ้าฝึกฝนถูกหลักวิธี
ถึงเป็นเด็กแต่ลีลาแบบมืออาชีพ
คนละไลนะ อยู่ที่ใครจะออกโค้งได้เร็วกว่า
แบบนี้เขาเรียกว่างูกินหาง

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=12970.msg14050;topicseen#msg14050

Credit : คลิปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น