Subscribe:

DekvanzClub

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

เกียพิแคนโต้ สปอร์ตแบบ 3 ประตู

หลังกวาดยอดขายและเรียก ความสนใจจากลูกค้าทั่วยุโรป และในเมืองไทยมากับเวอรั่น 5 ประตู คราวนี้ถึงคิวที่เกียจะส่งความสปอร์ตในแบบ 3 ประตูของซิตี้คาร์รุ่นพิแคนโตออกมายั่วใจนักขับทั่วโลกที่ชื่นชอบความโฉบ เฉี่ยวบนความคล่องตัวตามแบบฉบับยานยนต์ของคนเมือง พิแคนโต้เป็นรถยนต์ที่เกีย ส่งขายในตลาดทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2004 และเพิ่งมีการเปลี่ยนโฉม หรือโมเดลเชนจ์ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ประเดิมตลาดระลอกแรกด้วยรุ่น 5 ประตู ส่วนรุ่นใหม่นี้เป็นแบบ 3 ประตูที่มาพร้อมงานออกแบบซึ่งเน้นความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ภายใต้การดูแล ของปี

เตอร์ ชเรเยอร์ หัวหน้าทีมออกแบบของเกีย ในตอนแรกคิดว่าเกียจะไม่สนใจรถยนต์แฮทช์แบ็กแบบ 3 ประตูอีกแล้ว หลังจากที่กระแสความนิยมรถยนต์ตัวถังนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น หลายรุ่นที่เคยมีผลิตทั้งแบบ 3 และ 5 ประตู พอเปลี่ยนรุ่นใหม่ก็เหลือแค่ 5 ประตูเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของเกียพบว่า ปี 2014 ตลาดรถยนต์ซิตี้คาร์ในคลาสเดียวกับพิแคนโต้จะมียอดขายทั่วโลกประมาณ 2.4 ล้านคัน และขยับขึ้นเป็น 3.3 ล้านคันในปีต่อมา โดย 1 ใน 3 ของยอดขายนี้จะเป็นตัวถังแบบ 3 ประตู และนั่นทำให้เกียเชื่อว่าตัวถังแบบ 3 ประตูจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สำหรับพิแคนโต้แบบ 3 ประตู มาพร้อมกับรูปทรงที่สวยสปอร์ต และพกมิติตัวถังมาในระดับที่ใกล้เคียงกับรุ่น 5 ประตูด้วยตัวเลขความยาวในระดับ 3.6 เมตร โดยจุดที่เปลี่ยนไปมีเพียงแค่ประตูบานหน้าซึ่งต้องขยายขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่น 5 ประตูเพื่อความสะดวกในการเข้าออกของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ด้านหลัง

ขณะ ที่ระบบช่วงล่างหน้าและหลังเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และคานบิดเหมือนกับรุ่น 5 ประตู เครื่องยนต์ที่ทำตลาดมีให้สัมผัส 2 แบบด้วยกันเป็นรหัส Kappa เบนซิน เริ่มจากแบบ 3 สูบ 1,000 ซีซี. 68 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 9.7 กก.-ม. ตามด้วยรุ่น 1,250 ซีซี. แบบ 4 สูบ ที่มีกำลังขยับขึ้นมาอยู่ที่ 84 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม. เลือกส่งกำลังได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ

โดย จะมีรุ่นพิเศษที่เน้นความประหยัดด้วยการติดตั้งระบบ Intelligent Stop&Go ซึ่งจะดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดติดอยู่กับที่เหมือนกับรถยนต์ไฮบริด โดยระบบนี้จะติดตั้งอยู่ในรุ่นสุดประหยัด EcoDynamics ซึ่งมีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามมาตรฐานการทดสอบในยุโรป อยู่ที่ 65.7 ไมล์/แกลลอน หรือ 26.6 กิโลเมตร/ลิตร เกียเผยว่าจะส่งพิแคนโต 3 ประตูลงขายในยุโรปช่วงเดือนกันยายนนี้ สำหรับบ้านเราจะมีเข้ามาเสริมทัพกับรุ่น 5 ประตูหรือไม่นั้น ต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=12945.msg14024;topicseen#msg14024

Credit : คลิปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น