Subscribe:

DekvanzClub

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คุยเฟื่องเรื่องยานยนต์: ตลาดรถยนต์ 9 เดือน670,969 คัน

ระยะนี้มองไปทางไหนก็รู้สึกว่าจะเห็นแต่สีหน้าอาการวิตกกังวลของผู้คน เมืองกรุง ที่กำลังถูกกระแสน้ำไหลเข้ามาประชิดและเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายๆ พื้นที่ จนสร้างความเดือดร้อนกันไปทั่วทุกหัวระแหง แต่เหนืออื่นใดยิ่งกว่าความวิตกกังวลของพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ นั่นก็คือ น้ำใจของคนไทยยังมีให้กันเสมอ เมื่อเห็นคนไทยด้วยกันได้รับความเดือดร้อน

เห็น ได้จากยอดเงิน สิ่งของที่จำเป็น รวมถึงกำลังใจอื่นๆ ซึ่งบริจาคผ่านองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทุกวันไม่ได้ขาดผ่านทางสื่อต่างๆ รวมเป็นเม็ดเงินมหาศาล นั่นเป็นอีกเพียงส่วนหนึ่งที่เผยแพร่ข่าวสารให้พี่น้องชาวไทยได้รับรู้รับ ทราบ แต่ยังมีอีกหลายองค์กรหลายกลุ่มที่เขามีใจสละเวลา ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องไทยกันจริงๆ อย่างเต็มกำลัง โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เพื่อส่งกำลังใจให้กับพี่น้องชาวไทยที่กำลังประสบกับอุทกภัยอยู่ในขณะนี้

ใคร จะว่าอย่างไรผมไม่สามารถตรัสรู้ได้ แต่คลองสามวาบ้านผมที่อาศัยอยู่ในขณะนี้เริ่มประสบกับปัญหาจากภัยน้ำท่วมกัน บ้างแล้ว ณ วันนี้ที่นั่งเขียนต้นฉบับอยู่ (พุธที่ 19 ต.ค.) ซึ่งแม้จะมีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมรับมือกันมาแต่เนิ่นๆ กระนั้นต่างก็ยังไม่สามารถยิ้มได้เต็มปาก เพราะเป็นครั้งแรกที่หลายๆ คนเพิ่งจะประสบพบพาน

รถราจอดบนถนนเลียบคลองสองจากหน้าเขตคลองสามวา ยาวเหยียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถตู้และรถบัสของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ที่โดนเข้าไปเต็มใบ จอดเรียงรายเป็นทิวแถวสองข้างทาง ผมไม่ได้ห่วงหรอกนะขอรับว่า คนหรือรถจะอยู่อย่างไร เพราะยังสามารถที่จะเอาตัวรอดได้ แต่สงสารว่า บรรดาสิงสาราสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ข้างในเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรต่างหาก...ฮา

เอา ล่ะครับ นั่นก็เป็นแต่เพียงความวิตกความคาดการณ์ที่ผมเองวิตกกังวลไป เพราะแม้จะยังมาไม่ถึงแต่มันก็สั่นประสาทพวกเราได้อย่าง ชะงัดนัก

ผม ประทับใจที่ "คนไทยไม่ทิ้งกัน" ไม่ว่าจะยามไหน  อย่างวันก่อน (จันทร์ที่ 17 ต.ค.) ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงานคอนเสิร์ตกับกลุ่มศิลปินเพื่อชีวิต ซึ่งจัดงาน "จากใจสู่ใจช่วยภัยน้ำท่วม" ที่ตลาดสี่มุมเมือง รังสิต และได้มีทักทายกับพี่ๆ น้องๆ ศิลปินนักแสดงมากมาย อาทิ สมชาย ใหญ่, หนุ่ม สกล, สน, ปทีป, พี่กะหล่ำ, ทีมงานตลก รัก เขาดิน รวมทั้งศิลปินอีกหลายชีวิตที่มาช่วยงานกันอย่างไม่คิดค่าตัวและค่าแรง

แต่ที่ประทับใจก็ยังคงเป็นพระเอก "เสือเมฆ" จากละคร "เสือสั่งฟ้า" ทางช่อง 7 สี "เอก รังสิโรจน์" ที่สละเวลามาร่วมงานในวันนั้นด้วย

เพราะ อะไรหรือครับ?  ก็เพราะความที่เป็นกันเองกับแฟนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ชื่นชมและมาให้กำลังใจกันถึงที่โดยไม่ถือตัวและเห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ซึ่งเป็นสิ่งที่จะมีน้อยมากในหมู่ดารานักแสดงระดับซุป'ตาร์ทุกวันนี้ เพราะไม่มีสื่อแขนงใดติดตามหรือมีกล้องส่องหน้า

คนอื่นผมไม่ทราบ เพราะไม่ได้สัมผัสกับตนเองหรือตัวตนที่แท้จริง ส่วนพี่ๆ น้องๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่มีความจริงใจ มีความเสียสละให้จริงๆ ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วยนะขอรับ...

ย้อนกลับมาดูยอดการจำหน่ายรถยนต์ เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งจั่วหัวไว้อย่างสวยหรู เพราะแม้จะประสบกับอุทกภัยในหลายๆ จังหวัดของประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ลดน้อยถอยลงแต่อย่างใด

เรื่อง นี้ คุณวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เผยว่า เมื่อเดือนกันยายน 2554 ที่ผ่านมา มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 87,012 คัน เพิ่มขึ้น 27.5% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 40,685 คัน เพิ่มขึ้น 29.6% รถเพื่อการพาณิชย์ 46,327 คัน เพิ่มขึ้น 25.7% รวมทั้งรถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ จำนวน 40,087 คัน เพิ่มขึ้น 28.2%

ประเด็น สำคัญคือ ปัจจัยหลักยังคงเป็นผลต่อเนื่องจากการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเร่งส่งมอบรถ ค้างจองที่มีอยู่เป็นจำนวนมากให้เร็วขึ้น ทั้งรถยนต์รุ่นยอดนิยมและรถยนต์รุ่นใหม่ที่เพิ่งแนะนำเข้าสู่ตลาด โดยตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือนแรก มีปริมาณการขาย 670,969 คัน เพิ่มขึ้น 20.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมอย่างต่อเนื่องของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ กำลังซื้อของผู้บริโภคที่อยู่ในเกณฑ์ดีสะท้อนจากรายได้เกษตรกร การเติบโตของการบริโภคและการลงทุน และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดี

สำหรับ เดือนนี้ตุลาคมยอดการจำหน่ายรถยนต์น่าจะลดลง แม้ว่าจะมีปริมาณการสั่งซื้อในระดับที่สูงและมีการเพิ่มกำลังการผลิตของค่าย รถญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา แต่ปัญหาอุทกภัยใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและภาคกลางที่ได้รับผล กระทบอย่างหนัก มีโรงงานผลิตรถยนต์ และโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลายแห่งได้รับผล กระทบอย่างมาก ส่งผลให้ค่ายรถยนต์หลายแห่งต้องหยุดการผลิตไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วน ทำให้บริษัทรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ตามกำหนด
บรรยายใต้ภาพ
จากซ้าย ผม พี่หนุ่ม สกล และวิจิตร บรรจงกลาง นักเขียนและผู้กำกับภาพยนตร์

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=15546.msg17150;topicseen#msg17150

Credit : คลิปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น