เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน องศาการฉีดน้ำมัน
หลังจากที่เราได้จูนกล่อง ECU ของ API มาแล้วในส่วนของการจุดระเบิด
คราวนี้เราจะเริ่มจูนในส่วนของน้ำมันบ้าง และเริ่มที่ องศาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
องศาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้ ต้องมีความสัมพันธ์ กับองศาการเปิดวาวล์ไอดีของแคมป์ชาร์ฟแต่ละตัว
โดยส่วนมากแล้ว เราแทบจะไม่รู้เลยว่าองศาการเปิดวาวล์ไอดี ของรถแต่ละรุ่นเริ่มเปิดที่กี่องศากันแน่
ยิ่งถ้าเราซื้อแคมป์ชาร์ฟแต่งมาใหม่ ต้องหาองศากันใหม่ จริงๆแล้วแคมป์เดิมๆเราก็ยังต้องหาองศาการเปิดไอดีกันอยู่ดีแหละครับ
โดยการใช้เพลท360องศา ติดที่ล้อแม่เหล็ก หมุนล้อแม่เหล็กให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นสุดถ้าท่านมีไดอัลเกจก็ได้โอกาศได้ใช้กันแล้วครับ
ส่วน ท่านที่ไม่มีก็ใช้สัมผัสธรรมชาติของมนุษย์คือการดู (มองดูหัวลูกสูบ)แล้วสังเกตุเอาว่าลูกสูบมันเลื่อนสุดตรงไหน เพื่อหาศูนย์ตายบน เมื่อได้ศูนย์ตายบน(TDC)แล้วแล้วล็อคเพลท360องศา ไว้กับล้อแม่เหล็กเลยครับ
แล้วขีดสัญลักษณ์0องศาไว้อ้างอิง(ส่วนมากตรงกับมาร์คข้างเครื่อง)
ต่อมาหาองศาการเปิดไอดี โดยการหมุนล้อแม่เหล็กแล้วสังเกตุที่กระเดื่องกดวาวล์ไอดี ว่าเริ่มกดขาวาวล์ตอนไหนหยุดล้อแม่
เหล็กค้างไว้
แล้วก็มาดูที่เพลท360องศา ว่าขีดองศาใดตรงกับ ขีด0องศาที่เราทำไว้อ้างอิง ขีดองศานั้นแหละครับคือ องศาการเปิดวาวล์ไอดี
โดยปกติองศาการเปิดวาวล์ไอดีของแคมป์แต่งจะมากกว่าของเดิมติดรถ คือแคมป์แต่งจะเปิดวาวล์ไอดีก่อนแคมป์แดิม
ตรงนี้แหละครับที่เราต้องรู้จริงๆ ก่อนที่จะจูนองศาการฉีดน้ำมัน
เพราะถ้าเราสั่งให้หัวฉีด ฉีดตอนที่ไม่มีแรงดูดน้ำมันที่ฉีดเข้าไปก็ไม่มีโอกาศที่จะคลุกเคล้ากับองศาได้อย่างทั่วถึงการเผาไหม้ก็
ไม่หมดจด กำลังเครื่องยนต์ที่ได้ก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เสียน้ำมันไปเปล่าๆ แถมมีน้ำมันเหลือไปติดหัวเทียน หัวเทียนก็จะพาล
ปอดไปอีก
คราวนี้จะสังให้ฉีดตรงไหน เหล่าท่านผู้รู้ทั้งหลายได้กรุณาบอกไว้ว่า ควรที่จะฉีดก่อนที่วาวล์ไอดีจะเริ่มแง้มออก เพราะตอนนั้จ
ะมีแรงดูดมหาศาล
ผลคือน้ัามันที่เราฉีดเข้าไปนั้นจะถูกแรงดูด ดูดเข้าไปอย่างรวดเร็วแล้วคลุกเคล้ากับอาศาที่ผ่านเข้ามาด้วยอย่างทั่วถึง
ไอดีที่คลุกเคล้ากันอย่างเป็นอย่างดีแบบนี้ จึงจะทำให้เกิดแรงระเบิดอย่างมหาศาลได้
วิธีการจูนหาองศาการฉีดน้ำมันที่ดีที่สุด สำหรับเครื่องยนต์ของเรา คือทดลองครับ ท่านอาจจะขยับองศาการฉีดน้ำมันก่อนที่
วาลว์จะเปิดซัก10องศา แล้วลดลงไปเรื่อยๆ แล้วทดลองขับขี่ จนได้องศาที่เหมาะสมที่ทำให้รถแรงที่สุดแล้วจดไว้เลยครับว่า
ค่าที่ได้คือกี่องศากันแน่ จะได้ไม่ต้องมาหาใหม่
ยกเว้นถ้าท่านเปลี่ยนแคมป์ใหม่ ต้องหาองศากันใหม่นะครับ
ขอบคุณ คุณเจิด พี่วี และทีมงาน API TECH ทุกท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้
ที่มา : ubonmotorcyc.com
จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10328.msg11940;topicseen#msg11940
Credit : รูปพริตตี้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
3 ความคิดเห็น:
งง
ช่างบอกแต่ว่าแคมแต่ง แต่ไม่ยอมบอกองศามาให้ทำไงดีครับ
ขอกราฟเดิมหน่อยคับ
แสดงความคิดเห็น