Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปตท.-BRT จัดค่ายเยาวชน 'ขนอมรักษ์บ้านเกิด'ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. - 1 ก.ค.54 ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอม ได้ร่วมกับ โครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (BRT) โดยการสนับสนุนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 นครศรีธรรมราช ผู้บริหารสถานศึกษา และชุมชนอำเภอขนอม จัด "ค่ายเยาวชนขนอมรักษ์บ้านเกิด ครั้งที่ 1" ขึ้น ณ บริเวณโรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และพื้นที่ดำเนินการวิจัยของโครงการ BRT ต่างๆ ใน อ.ขนอม เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลการวิจัยของโครงการวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ ชุด "โครงการหาดขนอมระยะที่สอง"สู่ชุมชน และเป็นการปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและความหลาก หลายทางชีวภาพในท้องถิ่นแก่เยาวชน ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  จำนวน 40 คน และครูผู้สอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 คนจาก 10 โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายพื้นที่ดำเนินการวิจัยฯ ของ BRT และ ปตท. ให้มีความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาท้องถิ่นตนเอง ส่งเสริมศักยภาพด้วยการฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน ให้มีความกล้าแสดงออก สามารถคิดเป็นทำเป็น ใช้อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์เป็น เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักเรียน ครู และนักวิจัย BRT โดยมี นายสมนึก แพงวาปี ผู้จัดการฝ่ายโรงแยกก๊าซขนอมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและปิดกิจกรรม พร้อมด้วยผู้บริหาร ปตท. โครงการ BRT สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้นำชุมชน

ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ของกิจกรรม ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้จากกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ อาทิ ทัศนศึกษาการ ดำเนินงานของโรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอม รับฟังการบรรยายเชิงวิชาการ "ความหลากหลายระบบนิเวศของขนอม" โดย ดร.สุเมตต์ ปุจฉาการ นักวิจัย BRT จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทาง ทะเล ม.บูรพา กิจกรรมฐานการเรียนรู้ Walk Rally และฐานการเรียนรู้นอกสถานที่ในพื้นที่วิจัยต่างๆ จำนวน 5 ฐาน คือ ฐานโลมาสีชมพู โดย อ.สุวัฒน์ จุฑาพฤทธิ์ จาก ม.สงขลานครินทร์ ณ บริเวณหาดแขวงเภา เพื่อเรียนรู้ถึงชนิดของโลมาในทะเลขนอม ห่วงโซ่อาหารของโลมา และการนับจำนวนประชากรโลมา ฐานต้นลาน โดย ดร.พงษ์เทพ สุวรรณวารี และคณะ จากม.เทคโนโลยีสุรนารี ณ บริเวณ หมู่ 4 บ้านแหลมประทับ เยาวชนได้เรียนรู้ถึงส่วนต่างๆ ของต้นลาน เทคนิคการใช้เครื่องมือเก็บข้อมูลทางกายภาพของ ต้นลาน และการผลิตของเล่นจากใบลาน ฐานทรัพยากรทางทะเล ประมงชายฝั่ง โดย ดร.สุเมตต์ ปุจฉาการ และนักวิจัยจาก ม.วลัยลักษณ์ ณ ท่าเรือแหลมประทับ เยาวชนได้ศึกษาถึงการสำรวจเครื่องมือที่ใช้ในการทำประมงชายฝั่ง การสำรวจทรัพยากรทะเลประมงชายฝั่ง และสัมภาษณ์ความคิดเห็นของชาวประมงพื้นบ้านต่อสถานภาพของทรัพยากรทะเลประมง ชายฝั่งในปัจจุบัน ฐานป่าชายเลน โดย ดร.จงดี โตอิ้ม และนักวิจัยจาก ม.มหิดล ณ ป่าชายเลนบ้านท่า หมู่ 7 (ป่าชายเลนบ้านลุงพงษ์) เยาวชนได้เรียนรู้พรรณไม้ที่พบในป่าชายเลน จากปราชญ์ชุมชน ร่วมกันทำป้ายความรู้ระบุชื่อทางวิทยาศาสตร์ ชื่อวงศ์ สรรพคุณ เพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนที่เข้ามาเรียนรู้ต่อไป สำหรับฐานสุดท้าย คือ ฐานระบบนิเวศป่าชายหาด โดย ผศ.ดร.รสริน พลวัฒน์ และนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ บริเวณ อ่าวท้องหยี เยาวชนได้ลงมือสำรวจและเก็บข้อมูลสิ่งมีชีวิตบนป่าชายหาด ทั้งพืชและสัตว์ เรียนรู้ถึงความสำคัญและศึกษาสรรพคุณ และความสำคัญของสิ่งมีชีวิตในป่าชายหาด

ภายหลังจากกิจกรรมนอกสถานที่ เยาวชนได้เก็บข้อมูล รวบรวมความรู้ที่ได้ มาจัดทำข้อมูลนำเสนอผลงานกลุ่มและสรุปสาระสำคัญเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และรับฟังคำแนะนำจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก BRT นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากปราชญ์ชุมชน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในท้องถิ่นขนอม ให้ความรู้และถ่ายทอดประวัติท้องถิ่นขนอม นับเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิด โดยเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของ ทรัพยากรทางทะเลที่มีค่าในท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้ทรัพยากรชีวภาพอันมีค่า คงอยู่คู่กับอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และประเทศไทยต่อไปอย่างยั่งยืน
บรรยายใต้ภาพ

เยาวชนได้เรียนรู้สัตว์ทะเลจากนักวิจัย BRT และได้สัมผัสกับประสบการณ์จริงที่ไม่มีในห้องเรียน
ปราชญ์ชุมชนให้ความรู้เยาวชนเรื่องป่าชายเลนร่วมกับนักวิจัย BRT
กลุ่มเยาวชนถ่ายภาพกับโรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอมเป็นที่ระลึก
ได้ลงมือลากอวนร่วมกับพี่ๆ ชาวประมงที่แหลมประทับ

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10083.msg11632;topicseen#msg11632

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น