หลายท่านคงเคยผ่านประสบการณ์ ขับรถมอเตอร์ไซค์ Automatic บางคันเกิดอาการท้ายสั่นตอนออกตัว
และสงสัยว่ามันเป็นเพราะอะไร แล้วเมื่อท่านบิดคันเร่งเพิ่มขึ้น ทำไมรถออกตัวไปอย่างกระชากปานนั้น
บทความนี้ผมจะเสนอให้ท่านได้เห็น การเสื่อมสภาพของตัวพูลเลย์ตัวหลังของรถ Automatic โดยทั่วไป
ตัวพูลเลย์ตัวหลัง หรือล้อขับหลัง เป็นส่วนที่ถ่ายทอดกำลังจากสายพานสู่ล้อหลัง โดยเชื่อมกำลังผ่านทางครัชแรงเหวี่ยง ซึ่งถ้าอุปกรณ์ตัวนี้มีปัญหา การส่งกำลังย่อมมีปัญหาตามไปด้วย
ภาพด้านบนนี้แสดงให้เห็นการสึกของร่องสลัก ร่องทีสึกนี้ได้หนี ออกจากแนวร่องเดิม
โดย ปกติแล้ว ตัวพูลเลย์ขับหลังตัวนอก จะเลื่อนเข้าออกได้อย่างคล่องตัว เพื่อสร้างแรงบิดส่งให้ล้อหลังขับเคลื่อนรถออกตัวไปได้อย่างสม่ำเสมอ
แต่ส่วนทีเห็นสึกออกไปจากแนวร่องนั้น ทำให้การเลื่อนไม่คล่องตัวไม่สม่ำเสมอ
เรามาสังเกตุการทำงานที่ผิดไป จะพบว่า
เมื่อตอนที่เราบิดคันเร่งเพื่อที่ จะออกตัว สลักที่เป็นตัวบังคับการเลื่อนนั้น เกิดเลื่อนตกลงไปในร่องที่สึกทำให้เกิดแรงบิดน้อยไม่สามารถออกตัวไปได้
เรา จึงบิดคันเร่งเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งสลักได้พ่นผ่านร่องที่สึกได้ ไปหาร่องที่เป็นแนวปกติ จากรอบเครื่องที่สูงมากขึ้น จึงทำให้เกิดแรงบิดออกมามาก ทำให้การออกตัวไม่นิ่มนวล แต่เป็นไปในลักษณะกระชาก
นอกจากร่องสลักที่สึกออกนอกแนวแล้ว รูที่เสียบสลักนั้นก็ไม่กลมเหมือนเดิม แต่เป็นกลายเป็นวงรีไปแล้ว เราจังต้องเปลี่ยน พูลเลย์ขับหลังทั้งตัวนอกและตัวในทั้งชุด เพื่อจบปัญหา
หลังจากเปลี่ยนพูลเลย์ขับตัวหลัง แล้วการออกตัวจะนิ่มนวลขึ้น และช่วยประหยัดน้ำมันด้วย เพราะไม่ต้องบิดคันเร่งมากเกินความจำเป็น วันนี้ลากันเช่นเคย สวัสดีครับ
ที่มา : ubonmotorcyc.com
จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10237.msg11825;topicseen#msg11825
Credit : รูปพริตตี้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
2 ความคิดเห็น:
พี่คับถ้าไม่ใส่สลักยึด รถมันจะเป็นอะไรมั้ยคับ
พี่คับถ้าไม่ใส่สลักยึด รถมันจะเป็นอะไรมั้ยคับ
แสดงความคิดเห็น