Subscribe:

DekvanzClub

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เชื่อมโยงเครือข่ายสหกรณ์อีสาน-ใต้ ขยายตลาดข้าวสารสหกรณ์

การเสริมสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจและสินเชื่อของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการสหกรณ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดและสำนักงานส่งเสริม สหกรณ์พื้นที่ 1, 2 จัดประชุมเสริมสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจและสินเชื่อของสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร เพื่อกระตุ้นให้เครือข่ายสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีบทบาทในการช่วยเหลือสหกรณ์ และเกษตรกรในการขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น

สำหรับ การเชื่อมโยงตลาดข้าวสารในเครือข่ายสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เปิดโอกาสให้สหกรณ์ผู้ผลิตข้าวสารในภาคตะวันออกเฉียง เหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ศรีสะเกษ และสุรินทร์ นำตัวอย่างข้าวสารไปนำเสนอและเจรจาธุรกิจซื้อขายข้าวกับเครือข่ายสหกรณ์ใน พื้นที่ภาคใต้ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจร่วมกับ ผู้แทนสหกรณ์ 7 แห่งในจังหวัดชุมพร และเจรจาธุรกิจกับผู้แทนสหกรณ์ในจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง และตรัง จำนวน 23 แห่ง และมีการลงนาม MOU ระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตกับสหกรณ์ผู้แทนจำหน่าย โดยรวมกันสั่งซื้อผ่านสหกรณ์ตัวแทนเพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคได้บริโภคข้าวสารคุณภาพในราคาที่สามารถแข่งขันได้

การ เสริมสร้างเครือข่ายธุรกิจข้าวสารสหกรณ์ ผู้ผลิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้มีความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจและการ ตลาดข้าวสารสหกรณ์ ส่งผลให้เริ่มมีการเจรจาสั่งซื้อข้าวสารกันระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิต ข้าวกับสหกรณ์ผู้จำหน่าย โดยในปี 2553 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายข้าวสารผ่านเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดสงขลาไม่น้อยกว่า 25 ล้านบาท เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดข้าวหอมมะลิ ในเขตจังหวัดภาคใต้ โดยผู้บริโภคในเขตจังหวัดภาคใต้จะรู้จักช่องทางซื้อข้าวหอมมะลิจากสหกรณ์ตัว แทนจำหน่าย ซี่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ที่ดีระหว่างสหกรณ์ด้วยกัน

สมดังอุดมการณ์สหกรณ์ คือ "การช่วยตนเองและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการสหกรณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การกินดี อยู่ดี มีความเป็นธรรม และสันติสุขในสังคม"วิธีการสหกรณ์จึงเป็นการส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10496.msg12127;topicseen#msg12127

Credit : คลิปโคโยตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น