Subscribe:

DekvanzClub

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สาระนอกบ้านกับลุงอ๊อด: คาร์ลอส โกสน์

คาร์ลอส โกสน์ รับเงินเดือนผู้บริหารชาวต่างชาติมากที่สุดในญี่ปุ่น

นาย คาร์ลอส โกสน์ ประธานกรรมการ นิสสัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาได้รับเงินรายได้ตลอดปีจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมซึ่งเป็นรอบปีบัญชีของบริษัท เป็นเงินทั้งสิ้น 982 ล้านเยน ประมาณ 360 ล้านบาท นับเป็นผู้บริหารชาวต่างชาติที่มีรายได้มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยเงินจำนวนนี้เป็นเงิน รายได้รวมกับมูลค่าสต๊อกที่นิสสันได้มอบให้กับเขาด้วย และจะต้องเปิดเผยตัวเลขทั้งหมดให้กับการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี

การ เปิดเผยตัวเลขรายได้นี้เป็นไปตามข้อกำหนดของภาครัฐที่ระบุให้บริษัท มหาชนต้องเปิดเผยชื่อและรายได้ของผู้บริหารชาวต่างชาติที่มีรายได้มากกว่า 100 ล้านเยน โดย คาร์ลอส โกสน์ จะได้รับการปรับเพิ่มทุกปี ร้อยละ 10 และในปีที่ผ่านมามีรายได้มากกว่าประธานกรรมการโซนี่ นายโฮเวิร์ด สตริงเกอร์ ซึ่งได้รับเพียง 863 ล้านเยน ราว 310 ล้านบาท ซึ่งโซนี่เองก็นำเสนอในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นเช่นกัน

เพื่อการ เปรียบเทียบ นายอะคิโอะ โตโยดะ ประธานของ โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก ได้รับรายได้ปีที่ผ่านมาเพียง 136 ล้านเยน ราว 50 ล้านบาท

นายคาร์ลอส โกสน์ ลูกครึ่งฝรั่งเศส-บราซิล ซึ่งเป็นประธานทั้ง นิสสัน และเรโนลต์ เข้ามารับตำแหน่งในนิสสันตั้งแต่ปี 2542 หลังจาก เรโนลต์เข้ามาซื้อหุ้นในช่วงที่นิสสันมีปัญหาด้านการเงิน และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10155.msg11722;topicseen#msg11722

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น