Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปอโยต์ 508RXH

เปอโยต์ 508RXH ถือเป็นทางเลือกที่ 2 ของเปอโยต์ในการรุกตลาดเอสยูวีด้วยผลผลิตที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาเอง ส่วนแนวคิดในการพัฒนา คือ การนำตัวถังแวกอนมาต่อยอดใน รุ่นนี้ยึดตัวถัง 508SW หรือรุ่นแวกอน ซึ่ง 508 ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งของรหัส 5 หลังจากที่เลิกทำตลาดไปกับรุ่น 505 โดยการรีเทิร์นครั้งนี้คือการเข้ามาทำหน้าที่แทนรหัส 4 ซึ่งถูกลดบทบาทลงไป และเปอโยต์เปิดตัวโฉมใหม่ของ 508 ทั้งตัวถังซีดาน และสเตชั่นแวกอน ออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่จะเริ่มขายในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และนี่ถือเป็นทางเลือกที่ 3 ซึ่งถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานของรถยนต์ตระกูลนี้

เมื่อเปรียบเทียบกับ 508SW รุ่นปกติแล้วจะพบกับความแตกต่างแบบพอประมาณ ทั้งโป่งตัวถังสีดำด้านที่ถูกเสริมตามซุ้มล้อทั้ง 4 ด้าน ส่วนไฟหน้าก็มีการอัพเกรดใหม่ เสริมหลอด LED เข้าไปทำหน้าที่ทั้งไฟในส่วนของกลางวันและกลางคืน เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากรุ่นปกติ

เครื่องยนต์น่าจะถือเป็นจุดเด่น ของรถยนต์รุ่นนี้ ที่ถูกชูขึ้นมาเป็นจุดเด่นของระบบไฮบริดแบบดีเซล หรือ HYbrid4 ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกกับรุ่น 3008 โดยในรุ่นนี้จะมีการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดีเซลเป็นตัวหลักในการขับ เคลื่อน และมีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยเสริมหน้าที่ในการทำงาน โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกวางอยู่บนเพลาหลังสำหรับรับหน้าที่ในการหมุนล้อหลัง ดังนั้น แม้จะเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ก็ไม่ต้องมีเพลากลางให้เกะกะ

เครื่อง ยนต์เป็นแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 2,000 ซีซี.แบบ HDi FAP ที่มีการติดตั้งระบบกรองอนุภาคในไอเสีย ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าก็ยังไม่เปิดเผยขนาด แต่บอกแค่ว่าเมื่อทำงานร่วมกันแล้วสามารถรีดกำลังออกมาได้ 200 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม.

การขับเคลื่อนของล้อหน้าและหลังสามารถ แปรผันการทำงานได้ตามรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นการขับปกติ เครื่องยนต์ที่อยู่บนเพลาหน้าก็จะรับหน้าที่ในการขับเคลื่อนไป กลายเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าไปโดยปริยาย จนกว่าระบบจะตัดสินให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่วางอยู่ด้านท้ายทำหน้าที่ขับเคลื่อน ระบบก็จะเปลี่ยนมาเป็นแบบ 4 ล้อ แต่ในโหมด ZEV ซึ่งเป็นการขับแบบพลังไฟฟ้าชั่วคราวโดยอาศัยกระแสไฟฟ้าที่อยู่ในแบตเตอรี่ ตัวรถก็จะเปลี่ยนมาเป็นแบบล้อหลัง เพราะว่าชุดมอเตอร์และแบตเตอรี่วางอยู่ในตำแหน่งนี้

ในภาพรวมของการ ทำงาน ขุมพลัง HYbrid4 มีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 23.8 กิโลเมตร/ลิตร และมีการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในระดับ 109 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร

การเปิดตัวจะมีขึ้นในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ หรือ IAA 2011 ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนนี้ การทำตลาดจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าได้เดือนมีนาคม 2012

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10340.msg11954;topicseen#msg11954

Credit : รูปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น